วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของจอห์นสัน




Mauritz Johnson
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของจอห์นสัน
          รูปแบบของจอห์นสันนั้นเป็นลักษณะ processproduct เพราะการศึกษาเป็นกระบวนการที่หลากหลาย ได้แก่ การตั้งเป้าหมาย การพัฒนาหลักสูตร การวางแผน การสอน และการพัฒนา แต่ละกระบวนการจะได้ผลผลิตได้แก่ เป้าหมาย หลักสูตร แผนการสอน ผลการเรียนรู้ และผลลัพธ์ทางการศึกษา จอห์นสัน ได้กล่าวถึงหลักสูตรว่าเป็นสิ่งที่บอกได้ว่าอะไร จะนำมาจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ส่วนการสอน(instruction) เป็นกระบวนการอย่างหนึ่งเพื่อเลือกและสร้างให้เกิดผลแก่การเรียนรู้ที่ต้องการผลิตคนในสังคมตามคุณลักษณะที่ต้องการ หลักสูตรจะช่วยแนะถึงระบบการสอนซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาและยุทธศาสตร์ที่จำเป็นแก่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เนื้อหาในที่นี้เป็นเนื้อหาสำหรับการสอนและเนื้อหาสำหรับการเรียนรู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น