ปัญหาในการนำหลักสูตรไปใช้
1. ปัญหาด้านครู
1.1 ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร และขาดหลักสูตรกับเอกสารประกอบหลักสูตร
เช่น คู่มือการใช้หลักสูตร ฯลฯ ซึ่งทำให้การสอนของครูไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
1.2 ครูไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร
ยังคงยึดถือวิธีสอนแบบ “ยึดตัวครูเป็นศูนย์กลาง” ในการสอน
1.3
ครูไม่มีเวลาศึกษาหลักสูตรก่อนสอน
2. ปัญหาด้านผู้บริหารโรงเรียน
2.1
ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรน้อย ทำให้ไม่สามารถสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีเท่าที่ควร
2.2
ผู้บริหารไม่มีความรู้ความสามารถในการนิเทศและการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้
หลักสูตรแก่ครู และ/หรือนิเทศน้อยไม่ทั่วถึงและไม่ต่อเนื่อง
2.3 ผู้บริหารไม่ได้ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตรของคณะครู เช่น
การจัดหาเอกสารประกอบหลักสูตรประเภทต่าง ๆ และการจัดหาจัดทำวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนให้เพียงพอ กับความต้องการของครู การจัดครูเข้าสอนไม่เหมาะสม
การไม่ได้สนับสนุนการพัฒนาบุคลากร ในโรงเรียน
เป็นต้น
3. ปัญหาด้านศึกษานิเทศก์
3.1 ศึกษานิเทศก์นิเทศการใช้หลักสูตรในโรงเรียนต่าง ๆ
ไม่ทั่วถึง
3.2 ศึกษานิเทศก์ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรอย่างถ่องแท้
3.3 ศึกษานิเทศก์ไม่มีความรู้ความสามารถในการนิเทศและให้คำแนะนำแก่ครูที่ดีเท่าที่ควร 4. ปัญหาด้านหน่วยงานส่วนกลาง ระดับจังหวัด
และระดับอำเภอ
4.1
ส่งเอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบล่าช้า
และไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงเรียน
4.2
ขาดการประชาสัมพันธ์หลักสูตร
โดยเฉพาะกับผู้ปกครองทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือเกี่ยวกับการใช้
หลักสูตร
4.3
ขาดงบประมาณที่จะสนับสนุนการใช้หลักสูตร
4.4
การฝึกอบรมให้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้แก่ครูและบุคลากร
ที่เกี่ยวข้องยังไม่ทั่วถึง และ/หรือไม่ตรงกับความต้องการของครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น