วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

การวางแผนพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้เรียนทุกคน

การวางแผนพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้เรียนทุกคน

       มีโอ(Meo, G. 2008) ได้นำแนวคิดการออกแบบสากลเพื่อการเรียนรู้ (Universal Design for Learning; UDL) เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนมีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้น มีความกระตือรือร้น มีความร่วมมือในการทำงานร่วมกับผู้อื่น กระบวนการวางแผนสำหรับผู้เรียนทุกคนต้องมีคณะทำงาน ได้แก่ ครูผู้สอน นักการศึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งมีขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอนดังนี้
1. กำหนดจุดหมายของหลักสูตร ให้มีความเหมาะสมและท้าทายผู้เรียน ซึ่งจะต้องระบุบริบทของเนื้อหาสาระ
หัวข้อสำคัญของบทเรียนและปรับจุดมุ่งหมายให้เหมาะสมกับท้องถิ่นและมาตรฐานของชาติเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนทุกคนได้เรียนรู้จากหลักสูตรที่มีคุณภาพ
2. วิเคราะห์หลักสูตรปัจจุบันและชั้นเรียน  รวบรวมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีการสอนในปัจจุบัน การประเมินผลการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้ รวมถึงความเข้าใจในธรรมชาติของผู้เรียน
3. การใช้การออกแบบสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ร่วมกันทำความเข้าใจจุดมุ่งหมายของหลักสูตร (Goal)
และสภาพปัจจุบันในการใช้วิธีการสอน การประเมินและสื่อการเรียนรู้ ข้อมูล (Profile) ของชั้นเรียนและ
ปัญหาอุปสรรคแล้วนำมาใช้ในการพัฒนาบทเรียนโดย (1) ต้องระบุวิธีสอน การวัดผลและประเมินผล และสื่อการเรียนรู้ที่จะช่วยให้บรรลุจุดมุ่งหมาย (2) เขียนบทเรียนหรือหน่วยการเรียนด้วยแผนการออกแบบสากลเพื่อการเรียนรู้ (3) รวบรวมและจัดการเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้เพื่อเตรียมการใช้สอนบทเรียน
4. การสอน UDL ด้วยบทเรียนหรือหน่วยการเรียน  แนะนำให้สอนโดยครูปัจจุบันและครูผู้สอนที่ชำนาญการ
พิเศษ การวางแผนบทเรียนและการออกแบบสากลเพื่อการเรียนรู้จะลดปัญหาอุปสรรคของหลักสูตร ให้มีความสอคล้องกับสภาพความเป็นจริงของผู้เรียนแต่ละคน ทำให้ผลการเรียนรู้มีความน่าเชื่อถือ และมีความเหมาะสมและท้าทายผู้เรียนแต่ละคน ทั้งหมดก็เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในบทเรียนและผู้เรียนทุกคนมีความก้าวหน้า  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น