1.
ทฤษฎีหลักสูตร
และทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ
เหมือนกัน เพราะทฤษฎีหลักสูตร เป็นข้อความที่อธิบายความหมายของหลักสูตรโดยชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง
ๆ ชี้นำแนวทางการพัฒนาการใช้และการประเมินผลหลักสูตรประกอบกัน
ส่วนทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
เป็นเป็นทฤษฎีที่ช่วยให้เราเข้าใจถึงองค์ประกอบและส่วนประกอบด้านต่าง ๆ
ที่สำคัญของหลักสูตร ที่หลอมรวมกันเป็นหลักสูตรคุณภาพที่ใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ
2.
สืบค้นข้อมูลจากหนังสือหรือในระบบข่ายอินเตอร์เน็ต
เรื่อง นิยาม ความหมาย: ทฤษฎี ทฤษฎีหลักสูตร ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
ตอบ ความหมายทฤษฎี
ทฤษฎี (Theory)” มาจากภาษากรีกว่า Theoria หมายความว่า
การตื่นตัวของจิตใจ ดังนั้นทฤษฎีเป็นลักษณะของการมองความจริงอันบริสุทธิ์
ทฤษฎีในการอธิบาย
พจนานุกรมศัพท์สังคมวิทยา ฉบับราชบัณฑิตยสถาน นิยามว่า ทฤษฎี (theory) หมายถึง คำอธิบายที่เป็นนามธรรมของปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยปรกติประกอบด้วยชุดของนิยามและความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันในลักษณะที่ทำให้เกิดมโนทัศน์และเข้าใจปรากฏการณ์เชิงประจักษ์ได้อย่างเป็นระบบ
เช่น
ในโลกแห่งความเป็นจริงอาจมีความสัมพันธ์เชิงสถิติระหว่างความยากจนกับอาชญากรรม
แต่การอธิบายว่าทั้ง ๒ สิ่งนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร อาจต้องใช้ทฤษฎีมาอธิบาย
Abraham
Kaplan ได้ให้ความหมายว่า
“ทฤษฎีเป็นหนทางที่ทำให้รู้สึกถึงสถานการณ์ที่รบกวน อย่างเช่น การไม่ทำตามกระแส
ยิ่งกว่านั้น เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ฃหรือเลิกพฤติกรรม หรือ การกระทำเดิม
ด้วยการแทนที่สิ่งใหม่ในขณะที่สถานการณ์เรียกร้อง”
ความท้าทายของนักทำหลักสูตร คือ
การกำหนดเพียงลักษณะของวงการหลักสูตรที่เรากำลังประมวลผล สมมติฐานของเราคือ
วงการหลักสูตรจะต้องเกี่ยวข้องกับนักทำหลักสูตร
ในการสร้างทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตร และการพัฒนาหลักสูตร
นักทำหลักสูตรส่วนใหญ่ดูเหมือนว่าจะตกลงใน 2 จุดนี้
1.
นักทำหลักสูตรเห็นด้วยว่า
หลักสูตรเป็นความสำคัญขั้นพื้นฐานต่อครูและนักเรียน
ต่อธรรมชาติของการสอนและการเรียน
2.
การพัฒนาหลักสูตรมีอิทธิพลอย่างมากจากค่านิยมที่นำมาใช้ในกระบวนการคำว่า
“ทฤษฎี” บางครั้งหมายถึง ชุดของข้อเสนอที่มีอิทธิพลที่ได้รับมาจากผลการวิเคราะห์
ลักษณะทั่วไปเหล่านี้หมายถึงความจริง กฎหมาย
และสมมติฐานหลายประการที่เกี่ยวข้องกันในทางกฎเกณฑ์
และที่ก่อตั้งรูปแบบเอกลักษณ์ทั้งหมด ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย
ความจริงทั่วไป กฎหมาย หรือสมมติฐานที่เกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์คือ
ชุดของข้อสันนิษฐานจากสิ่งที่ได้รับมาจากขั้นตอนของตรรกะทางคณิตศาสตร์
ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่กว่าของกฎหมายเชิงประจักษ์
ทฤษฎีให้คำอธิบายแก่กฎหมายเชิงประจักษ์และทำให้เนื้อหาวิชาเป็นหนึ่งเดียวกัน
ราชบัณฑิตยสถาน (2542:
504) ให้ความหมายคำว่า “ทฤษฎี” หมายถึง
ความเห็น การเห็นด้วยใจ ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา
เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ
ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างมีระเบียบ
แคปแลน (Kaplan, A. 1964)
กล่าวไว้ว่า “ทฤษฎี”
เป็นแนวทางที่ช่วยให้เข้าใจสถานการณ์ที่ทำให้วิตกกังวลด้วยการกระทำอย่างมีประสิทธิผลในการทำความเข้าใจจากปรากฏการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การละทิ้งหรือปรับเปลี่ยนสถานการณ์ต่าง ๆ
เข้าด้วยกันและทดแทนด้วยสถานการณ์ใหม่ที่ต้องการ
ความหมายของทฤษฎีหลักสูตร
ทฤษฎีหลักสูตร (Curriculum
Theory) หมายถึง ข้อความที่อธิบายความหมายของหลักสูตรโดยชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง
ๆ ชี้นำแนวทางการพัฒนาการใช้และการประเมินผลหลักสูตรประกอบกัน (รศ.ดร.ประพิมพ์พรรณ
โชคสุวัฒนสกุล.หลักสูตรมัธยมศึกษา.2534:34)
ทฤษฎีหลักสูตรมี 2 ประเภท คือ
ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตรและทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร
1.
ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตรเป็นพื้นฐานขององค์ประกอบของหลักสูตร
2.
ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร อธิบาย ทำนาย
หรือแม้กระทั่งแนะนำกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรมีความเกี่ยวข้องกับแผนเฉพาะ
หลักการและ / หรือวิธีการ หรือขั้นตอน
นอกจากนี้ทฤษฎีทางวิศวกรรมหลักสูตรยังมีพื้นฐานมาจากหลักการวัดและสถิติ
ความหมายของทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรของ Hilda
Taba เป็นทฤษฎีที่ช่วยให้เราเข้าใจถึงองค์ประกอบและส่วนประกอบด้านต่าง
ๆ ที่สำคัญของหลักสูตร
ที่หลอมรวมกันเป็นหลักสูตรคุณภาพที่ใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ
ดังนั้นถ้าต้องการให้หลักสูตรเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
ผู้ใช้ควรนำแนวทางนั้นไปทดลองและปรับใช้ในการเรียนการเรียนการสอนให้เห็นจริง
จึงจะส่งผลให้หลักสูตรนั้นกลายเป็นหลักสูตรที่สมบูรณ์ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น